Hủy
18/06/2017 | 12:00 AM

Nụ cười giúp giảm stress, chóng mặt

Cười nhiều hơn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn phòng ngừa được những bệnh về thần kinh như stress, chóng mặt, và còn rất nhiều những tác dụng tích cực khác đối với sức khỏe. Bạn có tin vào điều này?

Ở Mỹ, mỗi năm người ta chi hàng tỷ đô la để cố gắng nâng cao sức khỏe, bao gồm cả việc luyện tập cơ thể và những toa thuốc. Nhưng rất nhiều người không biết rằng, bằng những liệu pháp tinh thần vô cùng đơn giản giúp chúng ta cũng ngừa được hàng tá căn bệnh về thần kinh, tinh thần, góp phần hỗ trợ sức khỏe ngày càng tốt hơn. Đó chính là cười nhiều hơn mỗi ngày. Sau đây là những lý do tại sao bạn cần nhiều hơn mỗi ngày.

Cười giúp cải thiện được tâm trạng của bạn

Biểu cảm trên khuôn mặt của bạn thể hiện tâm trạng hiện tại của bạn. Cảm xúc có thể bắt nguồn từ não, nhưng các cơ ở mặt tiếp nhận và thể hiện những cảm xúc đó. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng thông qua việc tăng cường cảm xúc tích cực hoặc hạn chế những cảm xúc tiêu cực cùng biểu hiện trên khuôn mặt, tâm trạng của một người bắt đầu gắn kết mạnh mẽ hơn với cảm xúc mà khuôn mặt họ đang giao tiếp.

Nu cuoi giup giam stress, chong mat

Cười giúp giảm stress, giảm chóng mặt hiệu quả

Trong một nghiên cứu năm 2012 được đăng trên Tạp chí Khoa học Tâm lý học (Mỹ), các nhà Khoa học tâm lý của trường Đại học Kansas, Tara Kraft và Sarah Pressman đã nghiên cứu trên 170 người tham gia bằng phương pháp cho các tình nguyện viên giữ đũa bằng miệng trong ba lần, khiến họ mỉm cười với nhiều mức độ khác nhau trong khi thực hiện một công việc căng thẳng. Cuộc thử nghiệm cho thấy những người mỉm cười lớn nhất với đũa đã trải qua một sự giảm đáng kể nhịp tim và phục hồi stress nhanh hơn so với những người có biểu hiện trung lập. Trên những tình nguyện viên cười nhiều, không những stress giảm được đáng kể mà chứng chóng mặt kèm theo cũng giảm đi. Điều này chứng tỏ, nụ cười có thể xoa dịu sự căng thẳng, chóng mặt cho tinh thần của bạn.

Nu cuoi giup giam stress, chong mat

Mỉm cười giúp não bộ kiềm chế cảm xúc tốt hơn

Trong khi não có khuynh hướng suy nghĩ tự nhiên theo nghĩa tiêu cực như là một cơ chế bảo vệ. Vì vậy, hành động mỉm cười thường xuyên giúp tâm chuyển sang một không gian tích cực hơn và bạn ở lại không gian tích cực đó càng lâu càng tốt.

Theo Shawn Achor, tác giả của cuốn sách Happiness Advantage (Lợi ích của hạnh phúc), bằn cách mỉm cười mỉm cười hằng ngày, chúng ta sẽ tạo được những vòng hạnh phúc khuyến khích các mẫu suy nghĩ tích cực được sản sinh nhiều hơn.

Achor còn viết rằng “ Hạnh phúc đòi hỏi não bộ của chúng ta phải luyện tập giống như một vận động viên”. Vì vậy nếu não bộ của chúng ta hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực sẽ góp phần vào làm tinh thần thoải mái, thư giãn, loại bỏ được stress, chóng mặt.

Thanh Quế