Hủy
20/06/2017 | 12:00 AM

Chế độ ăn cho người hay chóng mặt

Chóng mặt tưởng chừng là triệu chứng bình thường, nhưng nếu không biết cách xử lý, không biết cách phòng chóng, nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc của bạn rất nặng nề.

Nếu là người hay bị chóng mặt tấn công, việc đầu tiên bạn cần làm là hãy chọn cho mình loại thuốc chữa chóng mặt hiệu quả và an toàn để phòng bị bên mình. Thói quen này sẽ giúp bạn ngăn chặn cơn chóng mặt kịp thời để công việc và cuộc sống không bị gián đoạn, để không còn cảm giác quay quay đe dọa khiến bạn có nguy cơ té ngã bất cứ lúc nào.

Nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, việc quan trọng là bạn cần chọn đúng thuốc chữa chóng mặt an toàn và hiệu quả. Lời khuyên là bạn hãy chọn thuốc chữa chóng mặt có hoạt chất acetyl-DL-leucine nhiện đang được giới y học công nhận về độ an toàn và tính hiệu quả của nó. Và một lưu ý quan trọng khác bạn không thể quên khi chọn thuốc là chỉ nên chọn những loại thuốc được sản xuất bởi các thương hiệu dược phẩm danh tiếng trên thế giới.

Song song với thói quen phòng bị thuốc, bạn có thể thiết lập lớp phòng bị từ xa cho mình trước các cơn chóng mặt bằng cách có chế độ ăn uống phù hợp theo các gợi ý sau:

1. Tăng cường protein cho cơ thể

Protein cung cấp các axit amin và ổn định lượng đường trong máu. Do vậy có thể ngăn chặn hoặc giảm chóng mặt gây ra bởi việc bỏ bữa và hạ đường huyết liên quan đến bệnh tiểu đường.

Che do an cho nguoi hay chong mat

Ảnh minh hoạ

Các thực phẩm giàu protein nên sử dụng bao gồm: thịt gà, vịt, cá, các loại đậu, trứng/lòng trắng trứng, đậu hũ và sữa ít chất béo hoặc các sản phẩm đậu nành.

2. Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Y khoa Hiroshima (Nhật Bản) cho biết, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin C có thể điều trị bệnh Meniere (có liên quan đến chứng chóng mặt) rất hiệu quả.

Theo đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm đối với 22 bệnh nhân tình nguyện dùng 600 mg vitamin C với 300 mg glutathione (chất chống ôxy hóa mạnh nhất cơ thể, mỗi tế bào đều cần có glutathione để cơ thể khỏe mạnh) mỗi ngày, liên tục trong 8 tuần.

Kết quả cho thấy, 21 trong số 22 bệnh nhân đã có những cải thiện đáng kể về chứng chóng mặt. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để khắc phục chứng chóng mặt hiệu quả hơn.

Một số thực phẩm dồi dào vitamin C như trái cây họ cam quýt, sơ ri, dâu tây, ớt chuông, cà chua, bông cải xanh, khoai lang, củ cải trắng, xoài, đu đủ, dứa, bắp cải, kiwi và rau lá màu xanh đậm.

3. Uống nhiều nước

Là thành phần quan trọng giúp cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn. Nếu thời tiết nóng bức và bạn cảm thấy chóng mặt và đau đầu, nhiều khả năng cơ thể của bạn đang trong tình trạng mất nước. Vì vậy, mỗi ngày nên bổ sung từ 2-2,5 lít nước (tương đương với 8 ly) để cân bằng cơ thể.

Che do an cho nguoi hay chong mat

Ảnh minh hoạ

Với những người thường xuyên tập luyện thể thao thì việc uống nhiều nước rất quan trọng, đặc biệt khi cảm thấy đuối sức hay mệt mỏi trong và sau khi tập luyện. Hơn nữa, nước sẽ giúp cơ thể bạn bài tiết các độc tố (nguyên nhân làm đau đầu và chóng mặt) một cách dễ dàng.

4. Dùng thực phẩm giàu vitamin B6

Vitamin B6 là dưỡng chất rất cần thiết để cơ thể tổng hợp protein và chuyển hóa tế bào máu đỏ. Bên cạnh đó, nó còn kích thích hệ thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả.

Thực nghiệm cho thấy, vitamin B6 có thể cải thiện chứng chóng mặt và buồn nôn, đặc biệt là chóng mặt do tác dụng phụ khi dùng thuốc uống trị bệnh.

Để bổ sung vitamin B6, bạn nên ăn các loại thực phẩm như ngũ cốc, thịt gà, thịt heo, cá hồi, cá ngừ, bơ đậu phộng, các loại đậu, chuối, quả óc chó, cải bó xôi và quả bơ.

Ngọc Dư